ระแวงไปหมด! นาซาเชื่อจีนอาจอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดวงจันทร์ หากชนะสหรัฐฯ ในสมรภูมิแข่งขันด้านอวกาศ

นาซาเชื่อจีนอาจอ้างกรรมสิทธิ์

จีนอาจพยายามเข้าควบคุมตำแหน่งที่ตั้งต่างๆ ซึ่งอุดมไปด้วยทรัพยากรมากที่สุดบนดวงจันทร์ หากว่าปักกิ่งมีชัยชนะในการแข่งขันเหนืออเมริกา สำหรับดวงดาวบริวารเพียงดวงเดียวของโลกดวงนี้ จากความเห็นของ บิล เนลสัน ผู้อำนวยการองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (นาซา)

นาซาเชื่อจีนอาจอ้างกรรมสิทธิ์

“มันเป็นความจริง เราอยู่ในศึกแข่งขันด้านอวกาศ” เนลสัน ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ข่าวสหรัฐฯ “โพลิติโค” เมื่อวันอาทิตย์ (1 ม.ค.) พร้อมเตือนว่า “และมันเป็นความจริงที่เราต้องระแวดระวังมากขึ้นว่าจีนจะไม่เข้าควบคุมสถานที่หนึ่งๆ บนดวงจันทร์ ภายใต้หน้ากากของงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และมันไม่ใช่เรื่องเกินเลยในขอบเขตความเป็นไปได้ ที่พวกเขาจะบอกว่าพื้นที่นี้ห้ามเข้า เราอยู่ที่นี่ นี่คือดินแดนของเรา”

ผุ้อำนวยการองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวต่อว่า “ปัญหาคือ ณ ตอนนี้มันมีหลายพื้นที่ทางขั้วใต้ของดวงจันทร์เท่านั้นที่เหมาะสมกับสิ่งที่เราคิด สำหรับกักเก็บน้ำและอื่นๆ เป็นต้น”

เนลสัน พาดพิงพฤติกรรมของจีนในผืนโลก ในการให้เหตุผลเกี่ยวกับคำกล่าวอ้างดังกล่าว โดยระบุว่า “ถ้าคุณคลางแคลงใจ คุณลองดูสิ่งที่พวกเขาทำกับหมู่เกาะสแปตลีย์สิ” เขากล่าวอ้างถึงหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ ซึ่งประเทศอื่นๆ โต้แย้งกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เช่นกัน แต่กองทัพจีนได้เข้าไปจัดตั้งฐานทัพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในปี 2019 จีนกลายเป็นประเทศแรกที่สามารถลงจอดแบบนุ่มนวลในด้านห่างไกลของดวงจันทร์ ส่วนหนึ่งในภารกิจของยานฉางเอ๋อ 4 และหุ่นยนต์สำรวจขนาดเล็กที่ชื่อ อวี้ทู่ 2 ทั้งนี้ ต่อมามันได้ส่งตัวอย่างดวงจันทร์กลับมายังโลก และทางปักกิ่งคาดหมายว่าพวกเขาจะสามารถส่งมนุษย์ขึ้นไปบนดวงจันทร์ก่อนปี 2023 และจากนั้นจะจัดตั้งสถานีวิจัยทางวิทยาศาสตร์บนดวงจันทร์เป็นลำดับต่อไป

ช่วงไม่ปีที่ผ่านมา องค์กรอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) ยังประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศและยานโรเวอร์ไปดาวอังคารด้วยเช่นกัน รวมถึงปล่อยสถานีอวกาศแห่งชาติขึ้นสู่วงโคจรรอบโลก

เนลสันยอมรับว่า “ภายในทศวรรษที่ผ่านมา จีนประสบความสำเร็จอย่างมโหฬารและมีความก้าวหน้ามากมายในด้านโครงการอวกาศ” อย่างไรก็ตาม เขายังคงแสดงความเชื่อมั่นว่า นาซาจะมีชัยเหนือการแข่งขันนี้อีกครั้ง และทำได้ตามเป้าหมายในการส่งลูกเรือขึ้นไปปฏิบัติภารกิจบนดวงจันทร์ในปี 2025

ปักกิ่งใช้หลายวาระหลายโอกาส ปฏิเสธคำกล่าวหาของสหรัฐฯ ที่อ้างว่าพวกเขามีวาระซ่อนเร้นอยู่เบื้องหลังโครงการอวกาศ ในนั้นรวมถึงเมื่อเดือนสิงหาคม ซึ่ง จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรงการต่างประเทศจีน บอกว่า “อวกาศนอกโลกไม่ใช่ลานมวยปล้ำ แต่เป็นสนามที่มีความสำคัญสำหรับความร่วมมือแบบได้รับประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย”

จ้าว กล่าวต่อว่า “การสำรวจจักรวาลเป็นความอุตสาหะร่วมกันของมวลมนุษย์และควรสร้างประโยชน์แก่ทุกฝ่าย” จ้าวกล่าว พร้อมระบุว่าจีนมุ่งมั่นใช้อวกาศในทางสันติ ภายใต้ความร่วมมือกับประเทศอื่นๆ

(ที่มา : อาร์ทีนิวส์)